Trò chơi Bịt Mắt Bắt Dê

Tên trò chơi: BỊT MẮT BẮT DÊ

Thể Loại: Trò chơi dân gian.

Dân tộc/ Khu vực: Anh

Mục đích, ý nghĩa:

  • Thông qua trò chơi này các bạn sẽ có cơ hội được chạy nhảy và vận động nhiều hơn từ đó giúp rèn luyện và nâng cao sức khỏe được tốt hơn.
  • Trò chơi mang đến những giây phút thư giãn, thoải mái sau những giờ học tập căng thẳng.
  • Tạo mối liên hệ, gắn kết bạn bè, các bạn sẽ được giao tiếp với nhau nhiều hơn tăng tình thân mến.
  • Luật trò chơi bịt mắt bắt dê này còn giúp các bạn nhỏ rèn luyện trí tuệ, óc phán đoán cũng như tăng khả năng tập trung và lắng nghe.

Lịch sử:

  • Bịt mắt bắt dê được cho là có từ thời Hy Lạp cổ đại với tên gọi “copper mosquito” nghĩa là “muỗi đồng”. Tại Băng-la- đét nó được trẻ em gọi với cái tên “Kanamachi” nghĩa là “ruồi mù”.
  • Bịt mắt bắt dê được biết đến rộng rãi từ thời Tudor (1485-1603) ở Anh. Đây là trò chơi giải trí của các đại thần của nhà vua Henry VIII. Nó cũng là trò chơi phổ biến trong thời đại Victoria . Nhà thơ Robert Herrick đã nhắc đến trò chơi này cùng vài trò chơi khác trong bài thơ “Món quà năm mới gửi cho Ngài Simeon Steward”.
  • Ở Việt Nam, bịt mắt bắt dê là trò chơi dân gian quen thuộc với bao thế hệ. Không ai rõ trò chơi này có tự bao giờ, chỉ biết rằng nó có từ thời xa xưa và còn lưu truyền cho đến ngày nay.

Số lượng người chơi:

  • Số lượng lý tưởng nhất là 5-20 người chơi. Vì nó là trò chơi tập thể, nếu ít người người chơi quá sẽ không vui, nhiều người chơi sẽ gây khó khăn cho người đóng vai “người bắt dê”.

Chuẩn bị:

– Dụng cụ chơi:

  • Khăn bịt mắt (có thể là khăn choàng hay mảnh vải,… miễn sao đảm bảo người chơi không thể nhìn xuyên thấu khi đã bịt mắt)

– Không gian chơi:

  • Diện tích không gian chơi phụ thuộc vào số lượng người chơi. Tuy nhiên, không nên rộng quá sẽ gây khó khăn cho người chơi là “người bắt dê”.
  • Địa hình bằng phẳng, thoáng mát không có chướng ngại vật gây vướng chân ngã hay những vật sắc nhọn nguy hiểm,…

Bài đồng giao:

Một bầy trẻ nhỏ

Bịt mắt bắt dê

Dê vấp bờ hè

Ngã kềnh bốn vó

Mọi người cười rộ

Cố đuổi vòng quanh

Dê chạy thật nhanh

Túm ngay một chú.

Mô tả chi tiết (luật chơi, cách chơi):

Cách chơi số 1:

+ Những người tham gia chơi tiến hành chơi Oẳn tù tì để loại ra 2 người chơi. Hai người chơi tiếp tục oẳn tù tìm, người thắng làm dê và người thua bị bịt mắt để đi tìm dê.

+ Những người chơi còn lại tay nắm tay thành một hình tròn. Hai người chơi làm dê và đi tìm sẽ đứng trong vòng tròn này và chỉ được di chuyển trong đó.

+ Người làm dê miệng liên tục kêu “ be be” đồng thời né tránh để không bị người tìm dê bắt được.

+ Những người ở vòng tròn reo hò mách nước cho người bắt nhưng có quyền mách sai để gây cười. Nếu người tìm dê bắt được dê, thì dê được thay chỗ người đi tìm và một người khác ở hàng rào vào làm dê, người tìm thắng cuộc trở lại làm hàng rào. Một vòng chơi mới lại bắt đầu.

Cách chơi số 2

+ Tất cả người tham gia chơi sẽ chơi Oẳn tù tì để tìm ra người thua cuộc.

+ Người thua sẽ phải làm dê và bị bịt mắt bằng khăn.

+ Những người chơi còn lại đều là dê và miệng liên tục kêu “ be be” thu hút người đi tìm nhưng đồng thời cũng tránh để bị chạm vào.

+ Khi nào người bị bắt chạm được vào bất kì con dê nào, người chơi đó sẽ bị giữ lại. Người tìm dê cần phải đoán tên của người bị giữ lại này. Nếu đoán đúng, người bị bắt sẽ trở thành người tìm dê tiếp theo. Nếu đoán sai, người chơi này được thả và trò chơi lại tiếp tục. Do đó khi bị bắt, người chơi cần phải tìm cách đánh lừa người bịt mắt để đoán sai như kiễng chân, giả giọng…

Sưu tầm: Nguyễn Thu Trang & Nguyễn Mai Hương

Video minh họa: https://www.youtube.com/watch?v=Or20CohT3cU

Thông tin bổ sung:

Nguồn tham khảo: Internet;

Hashtags: #bitmatbatde; #bit-mat-bat-de; #thuvientrochoi

Related Posts

rr88 – Chỉ Dẫn Chi Tiết Các Bước Đăng Ký Tài Khoản Mới

Nếu anh em đang muốn “hái ra tiền” từ thế giới cá cược thì rr88 chính là nơi đưa anh em đến gần hơn với giấc mơ triệu phú….

Top 3 chiến thuật chơi bắn cá Sin88 bất bại cho người mới

Bạn đã bao giờ mơ ước trở thành một tay săn cá tài ba, hạ gục những con cá lớn và rinh về những phần thưởng giá…

Top những mẹo chơi bầu cua Hit Club tỉ lệ thắng cao

Với những tính năng hấp dẫn và trải nghiệm chơi game sống động, bầu cua Hit Club đang thu hút sự quan tâm đông đảo của người chơi. Tuy…

Mẹo truy cập Five88 bản web khi bị chặn

Khi muốn truy cập vào trang web Five88 nhưng gặp phải tình trạng bị chặn, điều này có thể gây ra không ít phiền toái. Dù bạn…

Trò Chơi Hứng Nước

Mục đích, ý nghĩa: Trò chơi giúp người chơi xây dựng đội nhóm thông qua các trò chơi vận động nhằm giúp những người tham gia hiểu…

 Lớp Học Mật Ngữ: CUỘC ĐUA SAO CHỔI

Thêm thông tin Chủ đề BGVN001 Xuất xứ Việt Nam Mã VT BGVN001 Trả góp 0% Không Thương hiệu BGVN Xuất xứ thương hiệu Việt Nam Tuổi…